Thứ Tư, 14 tháng 12, 2016

Thẻ SEO mới với thuật toán Penguin 4.0

Bạn nên tập trung vào làm H1 H2 thật tốt hay là cấu trúc dữ liệu tốt cho trang của mình? Mặc dù google không nói rõ về việc này với người dùng, nhưng bạn không nên để cho những thay đổi nhỏ này đánh lừa bạn. Bài hôm nay của Whiteboard Friday, Rand Fishkin sẽ đưa ra những thứ bạn nên tập trung vào khi làm SEO onpage và đưa ra một số tool hỗ trợ.

Đoạn dịch hội thoại

Chào các fan của Moz, chào mừng các bạn đến với Whiteboard Friday. Trong tuần này chúng ta sẽ nói về page markup và các thẻ tag html vẫn còn giá trị đối với SEO. 

Chắc bạn đang nghĩ về chuyện trong 6 7 năm qua, chúng ta có các thẻ tag với số lượng tăng dần và những gì mà bạn cần làm khi SEO onpage. Google đã cho chúng ta một số thẻ quan trọng, như rel=author, sau đó bỏ nó đi. Bởi vậy cho nên một số thẻ đã thay đổi một chút, không thật sự lớn, nhưng đây cũng là điều tốt. 

Các thẻ SEO cũ
 


Cách SEO cũ sẽ giống như thế này. Ok, tôi phải chú tâm làm title tốt, meta description và keyword tốt và chỉnh sửa các thẻ liên quan tới robots đặc biệt là khi có thẻ liên quan tới hành vi của robot như rel=canonical hay rel=alternate. Có một số cách để thay đổi các thẻ này - như strong, bold, EM - giờ đã không còn quan trọng như trước nữa. Sau đó, chúng ta sẽ nghĩ tới các URL có rel=nofollow hay các loại thẻ rel khác và đương nhiên cuối cùng là thẻ alt của hình ảnh. 

Đây là những gì cơ bản nhất hoặc ít nhất phải có. Có những thẻ mới được người làm SEO đưa vào và những thẻ mà Google thêm vào cũng như bỏ ra hoặc Google chú ý một chút đến nó hoặc ít chú ý hơn. Về cơ bản mà nói, thì đây là cách cũ.

Những thẻ SEO mới 




Hiện tại chúng ta có nhiều thẻ hơn nhưng thật sự thì nó chỉ tập trung vào những vấn đề nhỏ. Bây giờ chúng ta có metadata. Tôi sẽ gọi chúng là SEO luôn mặc dù nó chỉ để phục vụ cho search engine. Chúng ta có cả Open Graph, Twitter Cards, và favicon. Tôi sẽ nói sâu thêm là tại sao nó lại là yếu tố mới mặc dù favicon đã tồn tại từ rất lâu rồi. Sau đó, chsung ta có những markup chỉ dành riêng cho Google hoặc các markup trên schema.org được Google áp dụng.

Tôi muốn nói rõ, Google không sử dụng mọi loại schema markup. Nếu bạn vào schema.org, bạn có thể thấy được gần như mọi loại markup nhưng Google chỉ sử dụng một phần trong số đó. Mặc dù có một số website đã tăng về traffic hoặc lượng hiển thị nhưng nó lại không đảm bảo về việc tăng hạng. Google nói rằng họ không sử dụng schema markup để tăng hạng mà chỉ sử dụng chúng để hiểu content sâu hơn, mà theo ý kiến cá nhân của tôi, hiểu content tốt hơn sẽ giúp xếp hạng tốt hơn và hiển thị tốt hơn, bởi vậy, bạn nên làm chúng. Cuối cùng, tất nhiên là có các thẻ SEO cũ vẫn được sử dụng như alt, thẻ header, title, meta description, meta robots, canonical.

Vậy những gì đã thay đổi?

Sự thay đổi lớn nhất, được thêm vào phần header của page mà tôi khuyên các bạn nên quan tâm tới đó là:

  • Twitter Cards
  • Open Graph markup
  • Favicon
Twitter Card rất hay. Đơn giản bỏi Twitter là một trong những kênh phân phối content và bạn xuất hiện dưới dạng thẻ được tối ưu hóa sẽ tốt hơn việc chỉ có URL trống không. Nếu làm được vậy thì bạn sẽ có thể nổi bật hơn trên Twitter.

Open Graph là markup được sử dụng bởi Facebook, platform còn lớn cả Twitter và chắc chắn là bạn muốn kiểm soát được cách mình hiển thị trên nó. Bởi vì social media đang hỗ trợ rất tốt cho SEO, nên tôi chắc là bạn muốn một phần của nó trong chiến dịch của mình. Bởi vậy đây là một trong thứ rất tốt cho SEO và cả cho social media nữa.

Favicon thì hơi lạ hơn. Favicon đã có từ rất rất lâu rồi. Nó là một hình ảnh nhỏ trên trình duyệt của bạn. Lý do nó trở nên quan trọng là bởi hiện tại có rất nhiều site – social media và những trang phân phối bài viết, các trang như Pocket chẳng hạn – sẽ hiển thị bài của bạn kèm theo favicon. Bởi vì vậy, bạn nên chú ý làm favicon nổi bật, ít nhất là nó phải rõ ràng và đẹp mắt hơn cách đây một thập kỷ. 

Các thẻ khác ít quan trọng hơn
H1, H2 và H3

Tôi chắc rằng bạn sẽ nói rằng, bạn thấy rất nhiều tool như Moz chẳng hạn, khuyên nên sử dụng thẻ H1, H2, H3. Tôi sẽ nó rằng, H1 và H2 là một trong những thủ thuật tốt nhưng nó sẽ không giúp bạn tăng hạng một cách cực nhanh. Thật sự thì các thẻ này không có mối tương quan rất tốt với thứ hạng. Trong nhiều bài test, kết quả so sánh giữa việc sử dụng thẻ header và chỉ đặt tiêu đề in đậm ở đầu không có sự khác biệt lớn. Tuy nhiên, quan điểm cá nhân của tôi là nếu bạn sử dụng schema itemprop ở tiêu đề thì nó còn có hữu ích hơn. Chúng tôi tin rằng Google sử dụng nó để hiểu content sâu hơn. Tôi nghĩ nó là một việc nên làm và cũng có rất nhiều site có thể sử dụng schema.

Strong, bold và EM

Nó là không còn quan trọng nữa. CSS sẽ giúp bạn làm mọi thứ mà không cần dùng tới thẻ trực tiếp trong HTML nữa. 

Vậy còn những thứ khác…?

Sẽ có những câu hỏi xung quanh markup trên trang:

  • Metadata có quan trọng không? Metadata như Dublin Core Metadata Initiative có rất nhiều loại cấu trúc để add vào markup của website. Tuy nhiên tôi không khuyên dùng. Trừ khi có thứ gì đó được sử dụng rất rộng rãi, và được sử dụng bởi Google, nếu không thì thứ đó không đáng dùng.
  • Về xác nhận W3C, liệu việc làm HTML hoàn hảo có giúp ích không? Không, nó không có nhiều giá trị. Nó không có giá trị trong quá khứ và cả trong hiện tại. Tôi sẽ không quan tâm tới nó.
  • Các loại schema Google chưa sử dụng? Tôi sẽ làm bạn bối rối một chút và nói rằng nó nên sử dụng. Nếu Schema chưa được sử dụng như cấu trúc của nó tốt và có hiệu quả cho search engine hiểu content thì một ngày nào đó Google cũng sẽ dùng, và khi Google sử dụng chúng thì bạn là người được hưởng lợi sớm hơn. Nếu bạn lo lắng về chuyện chèn thêm nhiều thứ khiến cho website nặng hơn hay tốt thời gian của đội ngũ lập trình thì nên dẹp nỗi lo đó sang bên. Bởi bạn cũng có thể đợi khi Google bắt đầu sử dụng chúng thì bạn mới thêm vào cho trang.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét