Xin chào tất cả các bạn đọc của Hải Diệp, chắc hẳn các bạn cũng đang quan tâm đến vấn đề Google mobile-first index. Vậy thì hôm nay tôi sẽ chia sẻ với các bạn tất cả những thông tin về Google mobile-first index. Tôi nghĩ nó sẽ rất hữu ích cho bạn nếu bạn thực sự hiểu bản chất của Google mobile-first index.
Như các bạn cũng đã biết, Google sẽ tung ra mobile-first index mới. Điều này có nghĩa là Google sẽ tạo và xếp hạng danh sách tìm kiếm dựa vào nội dung của phiên bản di động. Kể từ khi thông báo này được đưa ra, chúng tôi đã theo dõi những thay đổi dựa trên các câu hỏi phổ biến trong ngành công nghiệp. Dưới đây bạn sẽ tìm thấy một bộ sưu tập các câu hỏi và câu trả lời của chúng tôi.
Điều gì đang thay đổi mobile-first index?
Khi ngày càng có nhiều tìm kiếm xảy ra trên điện thoại di động, Google muốn index và kết quả của nó đại diện cho đa số người dùng của họ - là những người dùng tìm kiếm trên các thiết bị di động.
Google đã bắt đầu sử dụng các phiên bản di động của trang web như chỉ mục tìm kiếm chính. Công cụ tìm kiếm index là một tập các trang/tài liệu mà chúng đã phát hiện, chủ yếu thông qua việc thu thập web thông qua các liên kết. Google đã thu thập web từ trình duyệt desktop và bây giờ Google đã thay đổi điều đó để thu thập dữ liệu web từ trình duyệt mobile.
Điều gì sẽ xảy ra nếu trang web của tôi không phải là trang web mobile
Google nói rằng bạn không phải lo lắng. Mặc dù Google muốn bạn có một trang web mobile, nó sẽ thu thập phiên bản desktop của bạn để thay thế. Google cho biết: "Nếu bạn chỉ có một trang web desktop, chúng tôi sẽ tiếp tục index trang web desktop của bạn, ngay cả khi chúng tôi đang sử dụng tác nhân người dùng di động để xem trang web của bạn".
Nếu bạn có một trang web điện thoại di động, bạn cần phải đảm bảo nội dung và liên kết trên trang web di động tương tự như phiên bản desktop để Google có thể tiêu hóa nội dung phù hợp với và xếp hạng trang web của bạn.
Trang web điện thoại di động của tôi có nội dung ít hơn trang web desktop. Tôi có nên lo lắng?
Khả năng là có. Google cho biết sẽ xem xét phiên bản di động của trang web. Nếu nội dung trên trang A là ít so với phiên bản desktop, Google chỉ xem phiên bản mobile với nội dung ít hơn.
Đây là lý do tại sao Google khuyên bạn nên làm responsive - nội dung là như nhau trên từng trang từ desktop đến mobile.
Mở rộng nội dung trên mobile là gì?
Với các trang web desktop, Google cho biết rằng nội dung ẩn trong các tabs, accordions, expandable boxes và các phương pháp khác sẽ không có trọng số cao. Nhưng khi nói đến mobile, Gary Illyes cho biết nội dung như thế này sẽ được cung cấp trọng số cao nếu được thực hiện cho mục đích trải nghiệm người dùng.
Điều này sẽ tạo ra thay đổi lớn về thứ hạng Google?
Cả Gary Illyes và Paul Haahr cho biết điều này không thay đổi toàn bộ thứ hạng. Trong thực tế, họ muốn có sự thay đổi nhỏ trong thứ hạng trên toàn bộ những thay đổi này. Tuy nhiên, họ nói rằng vẫn còn quá sớm để nói điều đó, mục tiêu của họ không phải là để thay đổi quá nhiều đến việc xếp hạng của họ.
Khi nào điều này sẽ được đưa ra?
Google cho biết họ đã bắt đầu thử nghiệm mobile-first index đến một vài người dùng. Nhưng có vẻ như chúng sẽ được đưa ra. Google sẽ không cung cấp cho chúng ta một ngày cụ thể bởi họ vẫn đang thử nghiệm và nếu mọi thứ diễn ra tốt đẹp, họ có thể đưa ra sớm hơn. Nếu mọi thứ không tốt, họ có thể đẩy nó trở lại.
Đây có phải là cách để tăng thứ hạng mobile-friendly?
Trước đây Google cho biết rằng nội dung không được coi là mobile-friendly nó sẽ không được xếp hạng tốt. Trong chỉ mục hiện tại, hầu hết mọi người sẽ tiếp tục nhận được kết quả, nội dung desktop được index và được sử dụng để hiển thị danh sách cho cả người dùng desktop và mobile. Sau đó hệ thống thứ hạng mobile-friendly đặc biệt được sử dụng để thúc đẩy nội dung cho các danh sách mobile của Google. Nội dung không phải là mobile-friendly sẽ không được xếp hạng tốt.
Trong mobile-first index mới, một số người sẽ nhận được kết quả khi Google tung ra, nội dung mobile được index và được sử dụng để hiển thị cho cả người dùng desktop và mobile. Sau đó, thứ hạng mobile-friendly sẽ được áp dụng với các hệ thống hiện tại cho các trang mobile-friendly.
Tôi nói như thế nào nếu Google nhìn thấy các trang mobile của tôi?
Cách tốt nhất là sử dụng công cụ Fetch and Render trong Google Search Console. Chỉ rõ mobile: tác nhân người dùng điện thoại thông minh và nhìn vào trước và sau khi fetch và render được hoàn tất. Google sẽ hiển thị cho bạn trong kết quả được render. Nếu nội dung bị mất tích, bạn nên xem xét cách để khắc phục điều đó và chạy lại công cụ.
Tín hiệu xếp hạng sẽ đến từ mobile của bạn chứ không phải là phiên bản desktop
Google đã xếp hạng trang web di động của bạn dựa trên nhiều tín hiệu từ trang web desktop của bạn. Và Google sẽ xếp hạng các trang web mobile và desktop dựa trên các tín hiệu mà họ thu thập được từ trang web mobile.
Vì vậy tốc độ trang của trang web mobile sẽ quyết định thứ hạng trang web mobile và desktop trong Google. Google cũng nhìn vào title, thẻ H1, cấu trúc dữ liệu và các thẻ khác và sử dụng chúng trên trang web desktop của bạn.
Google sẽ lập chỉ mục khác nhau đối với mobile và desktop?
Cuối cùng, kế hoạch của Google chỉ là index một và đó là dựa vào nội dung di động để phục vụ danh sách cho cả người dùng mobile và desktop. Trong thời gian triển khai này sẽ có 2: desktop-first và mobile-first. Một nhóm nhỏ người dùng sẽ nhận được kết quả trong mobile-first index. Đó không phải là một cái gì đó mà bất cứ ai cũng có thể kiểm soát.
Google đã có niềm tin vào mobile-first index, cuối cùng sẽ là chỉ mục duy nhất được sử dụng. Hoặc nếu chỉ mục mới không được coi là hữu ích, Google có thể trở lại desktop-first index. Sau đó, nó được gọi là một thử nghiệm mobile-first index.
Trong bài viết rằng "chỉ mục tìm kiếm của chúng tôi sẽ tiếp tục là một chỉ số duy nhất của các trang web và các ứng dụng, các thuật toán của chúng tôi sẽ chủ yếu sử dụng phiên bản di động của một trang web để xếp hạng trang web đó".
Các liên kết và thứ hạng sẽ thay đổi vì điều này?
Có lo ngại rằng nội dung di động có xu hướng ít liên kết hơn nội dung trên desktop. Đây là một mối quan tâm tương tự như mối quan tâm được liệt kê ở trên. Kết quả tìm kiếm của Google phụ thuộc vào các liên kết và nội dung. Vì vậy, nếu cả liên kết và nội dung bị ảnh hưởng, thứ hạng sẽ bị ảnh hưởng?
Google cho biết họ vẫn đang thử nghiệm vì vậy điều đó không hoàn toàn chắc chắn 100%. Gary Illyes nói rằng "Tôi không muốn nói rõ ràng bất cứ điều gì về mối liên hệ này. Điều đó là quá sớm để khẳng định".
Canonicals: Bạn sẽ cần phải thay đổi chúng?
Google cho biết canonicals sẽ không cần phải thay đổi, chỉ cần giữ cho thẻ canonicals của bạn luôn mới mẻ và làm theo các khuyến cáo của họ.
Tôi có thể thấy sự thay đổi và tác động trong các kết quả tìm kiếm hiện nay?
Google nói rằng bạn không thể nhìn thấy sự thay đổi và tác động của việc triển khai mobile-first index. Trên thực tế, Google cho biết họ hy vọng sẽ có ít hoặc không có tác động sau khi nó hoàn toàn được triển khai. Paul Haahr nói rằng: "Tôi sẽ rất ngạc nhiên khi phát hiện ra tác dụng của mobile-first index ở giai đoạn này".
Về mặt kỹ thuật, đây là một triển khai toàn cầu, vì vậy nó sẽ không đánh vào khu vực cụ thể.
Trên đây là một bản tóm tắt tương đối toàn diện về tất cả những câu hỏi và câu trả lời đã được biên soạn. Nếu bạn có thắc mắc gì, hãy chia sẻ với chúng tôi.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét