Giới thiệu
Baidu là công cụ tìm kiếm số 1 ở Trung Quốc chiếm khoảng 63% thị phần của cả nước. Tăng thứ hạng tìm kiếm cho 1 website trên Baidu có phần hơi khác so với SEO mà chúng ta vẫn đang áp dụng với Google.
Trong bài viết này chúng tôi sẽ giải thích về các yếu tố ảnh hưởng tới thứ hạng tìm kiếm trên Baidu. Vậy hãy bắt đầu nào!
Baidu so với Google: Các sự khác nhau chủ yếu
Baidu có 1 hệ thống các kỹ sư hàng đầu để liên tục cải thiện chất lượng dịch vụ của họ những vẫn kém xa các công ty như Google khi nhắc tới vấn đề đánh giá và đánh chỉ mục các nội dung liên quan.
Tuy nhiên, họ cũng sẽ đạt được những điều này trong tương lai, vậy nên sẽ khô
ng có bất cứ ảnh hưởng xấu nào nếu bạn áp dụng những quy tắc SEO mà bạn vẫn đang áp dụng vào Google cho Baidu cả. Và về lâu về dài rất có thể điều này sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều khi Baidu theo kịp các công nghệ như của Google bởi vì lúc này bạn đã có những sự chuẩn bị trên.
Những sự khác nhau chủ yếu: Google và Baidu
Đặc điểm thứ nhất: Sự khác nhau chủ yếu giũa Google và Baidu
Gửi website của bạn tới Baidu
Gửi website của bạn tới Baidu là 1 công việc rất quan trọng nếu website của bạn dường như không xuất hiện trong công cụ tìm kiếm này, ví dụ như nó không được đánh chỉ mục. Nếu không gửi website của bạn tới Baidu thì nó có thể sẽ không tìm thấy website của bạn vì vậy nó sẽ không được đánh chỉ mục.
Bạn có thể gửi website của bạn theo nguồn mở dưới đây: http://open.baidu.com/
Gửi một sitemap
Cũng như Google, gửi 1 sitemap tới Baidu sẽ giúp nó tìm thấy tất cả các page trên website của bạn.
Bạn có thể gửi sitemap của bạn theo nguồn dưới đây: http://sitemap.baidu.com
Sử dụng các kí tự tiếng Trung đơn giản (từ ngữ toàn dân)
Một trong những đặc điểm bạn cần nhớ là Baidu chỉ đánh chỉ mục những kí tự tiếng trung đã được đơn giản hóa mà thôi bởi vì:
- Có rất nhiều phương ngữ(từ ngữ địa phương) ở Trung Quốc
- Có quá nhiều các kí tự khác nhau cho cùng 1 từ khóa
Với bất kể công cụ tìm kiếm nào mà muốn đánh chỉ mục các website của Trung Quốc thì đó đều là những vấn đề khó khăn
Đặc điểm thứ 2: Hãy nhớ sử dụng Trung Giản(tiếng trung đã được đơn giản hóa) trên website của bạn
Baidu chỉ đánh chỉ mục các kí tự tiếng trung đơn giản và truyền thống. Đây là 1 lợi thế dành cho những website của các công ty sử dụng tiếng Anh mà hy vọng tăng thứ hạng tìm kiếm trong Baidu bởi vì khi bạn tiến hành dịch website của bạn, thì thường bạn sẽ không thể dịch được bất cứ kí tự nào sang phương ngữ Trung Hoa được đâu mà chỉ dịch được thành các Trung Giản mà thôi.
Bạn cần chú ý tới "Pin-Yin"
Baidu có 1 tính năng gọi là "Pin-Yin" mà cho phép người dùng gõ các kí tự tìm kiếm bằng tiếng anh rồi nó tự chuyển sang tiếng Trung(bao gồm các phát âm). Bởi vì Baidu không đánh chỉ mục các từ tiếng anh nên bạn cần sử dụng tính năng này nếu bạn muốn tập trung tối ưu hóa website của bạn trên Baidu.
Mã HTML của bạn
Đừng sử dụng mã ISO-8885-1 mà hãy sử dụng 2 mã sau:
- UTF-8
- GB2312
Trong 2 mã này thì UTF-8 được xem là mạnh hơn bởi vì nó có thể áp dụng với hầu hết các ngôn ngữ trên thế giới.
Hy vọng để Bing giúp cho khả năng hiển thị website của bạn trên Baidu
Một phần sự thành công của Baidu ngày hôm nay là do sự rút lui của Google khỏi đất nước tỉ dân này vào năm ngoái do 1 số vấn đề về kiểm duyệt. Vì vậy, Baidu sẽ trở thành công cụ tìm kiếm có sức mạnh độc quyền tại đây.
Vào thời điểm đó, Bing của Microsoft vẫn đang có mặt ở Trung Quốc nhưng cũng giống như Google là phải tranh đấu cho 1 số vấn đề khác, vậy nên nó chỉ chiến khoảng 2% thị phần tại đây. Tuy nhiên gần đây Bing và Baidu đã tuyên bố sẽ hình thành 1 sự hợp tác. Kết quả của 1 hợp tác này sẽ đồng nghĩa rằng: 1 vài kết quả tìm kiếm của Bing sẽ hiển thị trong kết quả tìm kiếm của Baidu và ngược lại
Đặc điểm 3: Bing đã hợp tác với Baidu
Điều này đồng nghĩa rằng nếu bạn có 1 thứ hạng vững chắc cho top 3 trong Bing với website bằng tiếng anh và cả top 3 với những website tiếng trung (đã được đơn giản hóa) thì khả năng website của bạn phổ biến tại thị trường Trung Hoa này là rất cao.
Làm việc với SEO onpage
Không giống nhữ hướng Google đã đi trong những năm gần đây Baidu lại đặt tầm quan trọng lên các dữ liệu Meta. Điều này bao gồm:
- Thẻ meta mô tả
- Thẻ meta các từ khóa
- Thẻ tiêu đề
- Thẻ H1 và H2
- Tất cả các loại thẻ khác
Tất cả các thông tin này đều vô cùng quan trọng với Baidu, vậy nên nếu có chúng - đảm bảo website của bạn đã được dịch sang tiếng trung đơn giản – sẽ giúp website của bạn có được thứ hạng tốt trên Baidu. Ngoài ra khi nhắc tới từ khóa và các văn bản trên website, hãy nhớ những điều sau đây:
- Mật đột từ khóa: chỉ nên khoảng từ 6-10% cho mỗi hiển thị về mật độ từ khoá.
- Các từ Anchor trên các liên kết nội bộ (internal links): Đây là những văn bản có thể click vào được giúp liên kết 1 trong những trang trong website của bạn tới 1 trang khác trong đó. Nó sẽ có tác dụng 1 chút với thứ hạng tìm kiếm của bạn.
- Chuyển hướng dễ dàng: Hãy đàm bảo rằng website của bạn có thể chuyển hướng 1 các dễ dàng.
- Không có Flash và Javascript: Baidu vẫn chưa nhận biết được Flash và Javascript
- Tối thiểu hóa Frame và iFrame: Đã có 1 bằng chứng thuyết phục cho biết rằng Baidu sẽ loại bỏ những nội dung chưa iFrame
- Đặt nội dung ở đầu trang: Bởi vì Baidu thường gặp những kết nối kém nên chúng chỉ có thể thu thập dữ liệu được khoảng 100k đến 120kilobyte nội dung website của bạn. Vậy nên sẽ là 1 yw tưởng tốt nếu bạn đặt những nội dung quan trọng nhất lên đầu mỗi trang.
- Liên tục làm mới: Cũng như các công cụ tìm kiếm khác, Baidu thích các nội dung được làm mới thường xuyên.
Chúng tôi khuyên bạn chỉ nên SEO website của bạn cho những mục đã được đề cập trên. Lựa chọn từ khóa, chọn các trang để tối ưu hóa những từ khóa này, và sau đó theo những chỉ dẫn trên để đạt được sự tối ưu hóa thực sự.
Nghĩ tới vị trí online của bạn
Baidu thích các website mà được đặt servers tại Trung Quốc hơn. Nếu nó dễ dàng để thực hiện thì bạn nên đặt server website của bạn tại Trung Quốc.
Hoặc có 1 tên miền Trung Quốc như .cn hoặc.com.cn cũng hữu ích
Theo dõi hiệu suất từ khóa của Baidu
Để xem tất cả các từ khóa mà có hiệu suất tốt theo kiểm tra của Baidu :
- http://index.baidu.com/
- http://top.baidu.com/
Làm việc với SEO off-site của bạn
Để tạo nên sự nổi tiếng và thu hút visitors cho website, rất quan trọng để thúc đẩy website của bạn trên Internet. 1 vài cách giúp tăng thứ hạng của bạn bằng SEO off-site là:
- Các bài post về tin tức: Baidu sẽ xếp hạng website của bạn thông qua cả những bài post về tin tức. Để làm được điều này, bạn phải gửi những bài post về tin tức của bạn tới Baidu News Protocol. Điều này sẽ giúp website của bạn thu hút được nhiều visitors hơn
- Thúc đẩy thương hiệu của bạn. Việc này bao gồm post các nội dung có liên quan, các video, hình ảnh, trên các website tiếng trung càng nhiều càng tốt
- Các Anchor tiếng trung: Với bất kì marketing off-site nào bạn thực hiện, thật sự quan trọng để sử dụng các kí tự tiếng trung đơn giản cho các Anchor Text website của bạn. Càng nhiều các kí tự Trung Quốc được sử dụng trong các bài post của bạn thì website của bạn càng gấy được chú ý với Baidu.
- Baidu Social Bookmarking Tool: Có 1 vài bằng chứng chứng tỏ rằng việc bạn gửi các trang của 1 website tới Baidu Bookmarks sẽ giúp website đó được đánh chỉ mục nhanh hơn
Inbound Links
Số lượng liên kết các website khác liên kết tới website của bạn cũng là 1 yếu tố quan trọng với Baidu, cũng như Google. Tuy nhiên vẫn có 1 số sự khác biệt. Dưới đây là 1 số điều bạn cần lưu ý:
- Chất lượng liên kết không quá quan trọng: Có được những liên kết chất lượng dường như không đóng 1 vai trò quá lớn trong việc xếp hạng của Baidu. Vậy nên sẽ là không cần thiết để sử dụng thời gian vào các website tiếng trung chất lượng cao với hy vọng chúng sẽ giúp bạn cải thiện thứ hạng tìm kiếm.
- Các vấn đề về số lượng: 1 liên kết từ 1 website nổi tiếng dường nhữ sẽ bao gồm rất nhiều các liên kết từ các website khác ít nổi tiếng hơn.
- Vấn đề với các liên kết bằng tiếng trung: Có được những liên kết từ các website tiếng trung nổi tiếng, có liên quan và có thứ hạng tốt thì quan trong hơn việc có được các liên kết từ các website tiếng Anh.
Outbound Links
Baidu xem xét số lượng các inbound links chất lượng mà bạn đạt được trên website của bạn là 1 yếu tố xếp hạng. Vì vậy lời khuyên của chúng tôi ở đây là bạn nên liên kết tới những website khác là sẽ hữu ích với người đọc.
Bao gồm 1 chiến lược Pay Per Click(trả tiền cho mỗi tìm kiếm)
Baidu cũng có PPC (Pay Per Click) giống như AdWords của Google, và được đặt tên là Baidu Phoenix Nest.
Ở Baidu, các kết quả tìm kiếm tự nhiên và trả tiền trông giống nhau chứ chúng không được tạch biệt ra rõ ràng như trên Google, Điều này có lẽ sẽ được thay đổi trong tương lại.
Kết luận
Có được thứ hạng cao trong Baidu sẽ là chìa khóa cho bạn để tiếp cận thị trường online Trung Hoa. Khi bạn đã làm chủ được những thủ thuật mà được yêu cầu để gây chú ý bởi Baidu thì bạn cõ thể nhìn thấy 1 sự gia tăng ổn định và đáng kể về thứ hạng trên công cụ tìm kiếm này.
Hãy thực hiện đơn giản như những gì chúng tôi đã liệt kê ở trên và bạn sẽ dần dần được biết đến trong công cụ tìm kiềm Baidu.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét