Thứ Ba, 20 tháng 12, 2016

Những trải nghiệm mới trong SEO

Trong thế giới SEO, có vô vàn những lý thuyết và những thực hành tốt. Tất cả các thực hành tốt nhất hiện nay như là một kết quả của các thử nghiệm trong quá khứ - cả thất bại và thành công. Tất cả mọi thứ chúng ta làm trong SEO là một cơ hội để học hỏi và cải thiện.

Đó là lý do tại sao tôi thích làm các thử nghiệm. Google có thể tiết lộ một vài thông tin nhưng họ sẽ không bao giờ cho chúng ta biết tất cả mọi thứ chúng ta cần biết để phát triển các chiến lược SEO của chúng ta.

Ngày nay, tôi muốn chia sẻ 6 thử nghiệm mà chúng tôi đã làm trong năm nay, đó là những gì chúng tôi đo được.

1. CTR có phải là một vấn đề?

Chúng ta biết rằng Machine Learning – bao gồm Google RankBrain đang thay đổi SEO. Hiện nay, Google sử dụng RankBrain cho mọi tìm kiếm và nó tác động "rất nhiều" vào các truy vấn.

RankBrain ảnh hưởng đến thứ hạng? Nếu vậy làm thế nào? Vâng, đó chính xác là những gì chúng tôi muốn tìm hiểu. 


Trong thử nghiệm này, chúng tôi nhìn vào 1.000 từ khóa từ Search Console của Google với trang web WordStream. Chúng tôi cảm thấy nó khá thú vị. Trong tháng 4, CTR trung bình cho vị trí top đầu là 22%. Nó tăng lên đến 24% vào tháng 7 và 27% vào tháng 9.

Vì vậy, dữ liệu của chúng tôi cho thấy rõ ràng là kết quả xếp hạng top đầu có CTR cao nhất vào tháng 9. Trong khi đó, dữ liệu cho thấy vị trí thấp hơn (4-10) đã được click ít hơn bao giờ hết. Tôi tin rằng đây là những gì bạn sẽ mong đợi để nhìn thấy từ thuật toán machine learning - nó cung cấp những câu trả lời tốt nhất (dựa trên sự tương tác của người dùng).

Vì vậy, CTR tìm kiếm tự nhiên có phải là một vấn đề? Vâng, đó là một vấn đề đáng quan tâm hơn bao giờ hết.





2. CTR tự nhiên có phải là một yếu tố xếp hạng tìm kiếm tự nhiên?

CTR là rất quan trọng nhưng mối quan hệ giữa CTR tự nhiên và thứ hạng tìm kiếm tự nhiên là gì?

Một số người làm việc tại Google nói rằng họ không sử dụng CTR cho mục đích xếp hạng. Nhưng khi họ nói điều này có nghĩa là họ không sử dụng nó như một tín hiệu xếp hạng "trực tiếp". Có thể cho rằng click có tác động gián tiếp đến kết quả tìm kiếm của Google?

Chúng tôi quyết định tìm ra câu trả lời cho câu hỏi này với một thử nghiệm được thiết kế để tìm hiểu CTR tác động đến thứ hạng SEO như thế nào?

Mục đích của thử nghiệm này là để xem liệu có mối quan hệ rõ ràng giữa CTR tìm kiếm tự nhiên và vị trí tìm kiếm tự nhiên hay không. Thách thức lớn nhất là tách CTR và thứ hạng.

 ​
Vì vậy, chúng tôi đã cố gắng cô lập các mối quan hệ tự nhiên giữa CTR và thứ hạng:
 ​
Sau khi xem xét dữ liệu của chúng tôi, chúng tôi thấy rằng, các trang đánh bại CTR trung bình dự kiến cho một vị trí nhất định nhiều khả năng sẽ được xếp hạng trong 4 vị trí top đầu. Ví dụ, một trang có CTR dự kiến với một vị trí nhất định là 20% có thể xuất hiện ở vị trí số 1.

Ngoài ra, các trang đánh bại CTR tìm kiếm tự nhiên có nhiều khả năng xuất hiện ở vị trí từ 6-10. Ví dụ, một trang giảm CTR dự kiến với một vị trí nhất định là 6% thì khả năng sẽ xuất hiện ở vị trí 10. Vì vậy, dựa vào các dữ liệu, CTR ảnh hưởng đến tìm kiếm tự nhiên? Chắc chắn.

3. Viết lại Title sẽ tăng CTR?

Nếu bạn được thưởng với một CTR cao hơn, cách tốt nhất để tăng CTR của bạn là gì? Nếu mọi người thấy không có gì khác, họ sẽ nhìn thấy headline của bạn trong SERPs. Nội dung của bạn có thể là hoàn toàn tuyệt vời nhưng họ sẽ không click vào nó nếu title nhàm chán.

SEO đã phát triển. Thật ngớ ngẩn khi viết title như năm 2008.

WordStream đã cố gắng tối ưu hóa bằng cách viết title như thế này: “Guerilla Marketing: 20+ Examples and Strategies to Stand Out.”

Đó là title cũ được follow theo những thực hành SEO tốt nhất. Từ khóa quan trọng nhất là ở phía trước và tất cả mọi thứ đã giảm trong khoảng 60 ký tự. Vì vậy chúng tôi đã chạy thử nghiệm tối ưu hóa CTR. Chúng tôi chỉ thay đổi mỗi title bài viết thành: "20+ Jaw-Dropping Guerrilla Marketing Examples".


Văn bản bài viết, hình ảnh, liên kết hoặc bất cứ điều gì khác mà bạn có thể nghĩ cần thay đổi. Sau khi cập nhật headline, bài viết CTR đã tăng lên đến 4.19% (ban đầu là 1%) và nó được xếp hạng ở vị trí 5 (ban đầu là vị trí 8). 


Vì vậy, bạn có thể tăng CTR của bạn chỉ bằng cách thay đổi tiêu đề của bạn? Yes! 


4. Tỷ lệ tương tác ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm tự nhiên?

Điều này là rất quan trọng để tạo ra các headline có thể click nhưng mục tiêu không phải là chỉ để tạo ra clickbait. Bạn cũng phải có số liệu tương tác tuyệt vời. Nếu mọi người cảm thấy bị lừa và quay trở lại SERPs, Google có thể phát hiện điều này.

Thời gian trên trang là thực sự quan trọng. Tôi nghĩ rằng Google sử dụng thời gian dừng lại (mà chúng tôi không thể đo lường nhưng tỷ lệ thuận với thời gian on site) để xác nhận CTR. Những thước đo giúp Google hiểu liệu người dùng có hài lòng với những gì họ đang tìm kiếm. Vì vậy, thước đo tương tác (tỷ lệ thoát, thời gian onsite, tỷ lệ chuyển đổi) tác động đến thứ hạng tìm kiếm tự nhiên? Để đưa lý thuyết này vào thử nghiệm, chúng tôi thu thập dữ liệu tương tác. Đầu tiên chúng tôi xem xét tỷ lệ thoát của các trang/các từ khóa chúng tôi xếp hạng: 

Các trang đích có tỷ lệ thoát dưới 76% nhiều khả năng sẽ hiển thị 1 trong 4 vị trí top đầu. Nhưng các trang đích có tỷ lệ thoát 78% hoặc cao hơn nhiều khả năng sẽ được xuất hiện ở vị trí 5 hoặc thấp hơn.

Vậy còn thời gian trên trang web?

 ​
Biểu đồ này cho thấy rằng nếu cặp từ khóa/nội dung có thời gian on site tốt thì nhiều khả năng bạn sẽ nhận được vị trí top 1 -6. Nếu tương tác này là yếu thì bạn sẽ có khả năng ở vị trí 7 hoặc thấp hơn.

Vậy còn tỷ lệ chuyển đổi? Số liệu này cho thấy rằng CTR cao hơn có xu hướng mang đến tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

 ​
Tại sao vậy? CTR cao hơn, tỷ lệ tương tác và tỷ lệ chuyển đổi sẽ cao hơn. Nhưng tôi tin rằng dữ liệu này chứng minh rằng việc cải thiện thước đo tương tác và tỷ lệ chuyển đổi sẽ dẫn đến thứ hạng tìm kiếm tự nhiên tốt hơn.

5. Thước đo tương tác ảnh hưởng đến sự lựa chọn Featured Snippets?

Featured Snippets của Google xuất hiện trong cái gọi là vị trí 0 phía trên kết quả tìm kiếm tự nhiên. Nhưng làm thế nào thuật toán của Google lựa chọn Featured Snippets?

Trước tiên tôi muốn tìm hiểu xem liệu các yếu tố xếp hạng tìm kiếm truyền thống của Google ảnh hưởng đến trang web của chúng tôi như thế nào. Vì vậy, tôi nhìn vào 981 snippets mà trang web WordStream kiếm được. 

Rõ ràng là không. Nếu không, vị trí xếp hạng cao nhất sẽ nhận được snippet. Chúng tôi tiếp tục đào sâu hơn và điều tra trang này sau khi nhìn thấy nó như là một snippet cho các tìm kiếm liên quan để nhận được Bing Rewards points. Chúng tôi phát hiện ra 2 điều thú vị từ dữ liệu Google Analytics và Search Console:

- CTR cao bất thường (21.43%) mặc dù nó đã có một vị trí trung bình là 10.

- Thời gian on site cao bất thường (14:30) gấp 3 lần trên mức trung bình.

Vì vậy tỷ lệ tương tác đóng một vai trò quan trọng trong việc lựa chọn của Featured Snippets? Tôi hoàn toàn nghĩ như vậy.
 

6. Mối quan hệ thực tế giữa thứ hạng tự nhiên và chia sẻ xã hội là gì?

Chúng tôi đã nghe nói về các mối tương quan giữa chia sẻ xã hội và thứ hạng tìm kiếm tự nhiên trong khoảng 5 năm nay (xem nghiên cứu các yếu tố xếp hạng đã được thực hiện bởi SearchMetrics và Moz). Nhiều người đã cho rằng chia sẻ xã hội là một tín hiệu xếp hạng mặc dù Google đã giảm xuống. Tôi tin rằng số lượng chia sẻ có thể nhìn thấy không phải là một vấn đề. Điều quan trọng hơn là sự tương tác cao của social.

Vì vậy, chúng tôi đã thử nghiệm nó để tìm ra các mối quan hệ thực sự giữa thứ hạng tự nhiên và chia sẻ xã hội. Dưới đây là những gì chúng tôi tìm thấy:

 ​
Dữ liệu này cho thấy rằng bài viết Facebook với tỷ lệ tương tác cao (trên 6%) cũng đã có CTR tự nhiên vượt ngoài sự mong đợi. Hay nói cách khác, nếu bạn có tương tác Facebook cao hơn 4 lần so với trung bình, bạn sẽ có CTR tìm kiếm tự nhiên cao hơn 4 lần so với trung bình.

Tại sao lại vậy? Vâng, tôi tin rằng những cảm xúc tương tự làm cho mọi người chia sẻ nội dung trên phương tiện truyền thông xã hội cũng làm cho mọi người click vào khi họ nhìn thấy chúng trong SERPs. Điều này đặc biệt đúng với các headline có CTR cao bất thường.

Tỷ lệ tương tác social cao tương quan với CTR cao và ngược lại. Đó là mối quan hệ thực sự giữa tìm kiếm và social. Đó là tất cả về cách thu hút nội dung của bạn.

Tóm lại

SEO đang tiếp tục phát triển để thưởng cho các trang web có người dùng tương tác cao với nội dung. Điều đó có nghĩa là nhiệm vụ quan trọng là cần phải tối ưu hóa để đem lại sự tương tác. Hay nói cách khác: Tối ưu hóa cho mọi người. Viết headline sẽ làm cho họ click và sau đó thưởng cho họ click bằng việc xuất bản nội dung hấp dẫn và đáng nhớ, nó sẽ làm cho họ muốn ở lại trên trang web của bạn và chia sẻ công cụ của bạn.

Kiểm tra tất cả 6 thử nghiệm tóm tắt dưới đây:


Có thử nghiệm nào khiến bạn cảm thấy ngạc nhiên? Thử nghiệm SEO nào bạn muốn nhìn thấy tiếp theo? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn cho chúng tôi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét