Thứ Hai, 12 tháng 12, 2016

Chiến lược SEO cho website mới

Đối với nhiều người trên các bậc thang thăng tiến của doanh nghiệp, 'SEO' vẫn là một thuật ngữ xa lạ mà những tác động họ mang lại chỉ được xem là ngoài rìa, chứ không phải là trung tâm của các nỗ lực Marketing trong doanh nghiệp. Nhà báo Kevin Lee giải thích lý do tại sao quan điểm này cần phải thay đổi. 

Từ khi thành lập, như một kỷ luật thị trường từ gần một thập kỷ trước, SEO nói chung đã có một chiến thuật trọng tâm. Và chiến thuật này khá ổn. Cuối cùng, những chiến thuật cụ thể được sử dụng để đạt được các liên kết, đề cập, bảng xếp hạng, giao thông và các KPI khác là đối tượng thú vị thuộc bản quyền của họ. (Từ lâu, tôi đã bị mê hoặc bởi vị trí chính xác của ranh giới giữa White Hat và Black Hat SEO).

Nhưng SEO không chỉ đơn thuần là những chiến thuật, hack hay công cụ. Ngày nay, trong nhiều tổ chức, SEO đóng vai trò chèo lái các chiến lược kinh doanh và ngày càng được nhìn nhận sâu sắc hơn.

Chúng ta hãy liệt kê năm con đường mà SEO có ảnh hưởng chiến lược.





1. Giảm chi phí truyền thông kỹ thuật số

Xét theo chiều dọc, chi phí PPC dao động vượt quá 10$ một cú nhấp chuột. (Trong lĩnh vực pháp lý, nhấp chuột trả tiền có thể vượt quá 200$.) Nếu các vị trí tự nhiên thuận lợi không làm giảm các chi phí thiết yếu, giải phóng tiền quảng cáo kỹ thuật số để triển khai chống lại các phân đoạn thì bạn sẽ không có khả năng chi trả. Điều này rất quan trọng, thiết yếu và là tác động mang tính chiến lược của SEO nhưng lại thường bị bỏ qua trong C-suite.

2. Bảo vệ thị phần

Kết quả tìm kiếm tự nhiên trong SERP không chỉ tăng lượng truy cập và doanh thu của bạn; mà chúng còn lấy doanh thu từ các đối thủ cạnh tranh. Trong B2B, nơi mà vòng đời giá trị khách hàng (customer lifetime value) cao, việc đầu tư vào nội dung chất lượng cao được tối ưu hóa cho tìm kiếm phải là một mục tiêu chiến lược. Bất cứ lúc nào bạn bỏ lỡ một cơ hội thu hồi trong tìm kiếm (trả tiền hoặc tự nhiên), cơ hội chính là sự cạnh tranh. SEO, nói cách khác, là một tài sản chiến lược - có giá trị tấn công và phòng thủ - trong cuộc chiến giành thị phần.

3. Xây dựng thương hiệu

SEO không giống PR, nhưng lại cùng chia sẻ cung một mục tiêu hội tụ: làm tăng khả năng hiển thị nói chung và tạo ấn tượng tốt đối với khách hàng (đó là lý do tại sao rất nhiều SEO Agency đã thêm "PR" vào các dịch vụ của mình cùng với "SEO"). Nâng cao nhận thức là một mục tiêu chiến lược Marketing cấp cao. Ngày nay, quản trị thương hiệu trực tuyến (ORM) luôn bao gồm một thành phần SEO hữu hình. SEO không chỉ là mảnh ghép của trò chơi thế lực (truyền thông trả tiền – Paid Media đặc biệt quan trọng khi đối phó với các cuộc khủng hoảng trong Quản trị thương hiệu), nhưng nó đại diện cho một phần then chốt trong bất kỳ chiến dịch xây dựng thế lực nào.

4. Chiến dịch truyền thông hiệu quả hơn (Non - seach)

Người tìm kiếm thường buộc phải bắt đầu phiên truy vấn do tiếp xúc với một số điểm Marketing Touch-point khác (ví dụ, một sự đề cập đến một câu chuyện, tin tức, một bộ phim truyền hình, một nhận xét của một người bạn hoặc hay một sự kiện offline khác). Lượng tìm kiếm nhờ vậy mà có thể được sử dụng như một thước đo về hiệu quả của các phương tiện truyền thông khác. Hành vi tìm kiếm cũng có thể tiết lộ các hình mẫu khách hàng mục tiêu, cung cấp những nhận thức độc đáo, bất ngờ và mang tính chiến lược trong Marketing.

5. Sản phẩm mới/Phát triển dịch vụ

Tìm kiếm (có trả tiền và tự nhiên) là một thời gian thực (Real – time), vận hành các khảo sát nhóm một cách ồ ạt, trong đó người ta có thể (có đủ dữ liệu) thực hiện một phân tích dự báo một cách chính xác về những gì khách hàng đang tìm kiếm, và trong một số trường hợp, phát minh ra các sản phẩm có nhu cầu tìm kiếm (nhưng không có sản phẩm nào). Có tiềm năng hướng thượng rất lớn trong kiểu nghiên cứu "khảo sát nhóm ảo" này, mà trong một số trường hợp có thể sẽ mang lại nhiều giá trị cho các tổ chức hơn so với nghiên cứu người tiêu dùng về chất lượng theo phong cách cũ.

SEO trong tổ chức của bạn có bao nhiêu tính chiến lược?

Hãy tự hỏi rằng: Ai là người làm báo cáo cho SEO Team Leader của bạn?

- Giám đốc Digital Marketing?
- VP Content / SEO?
- Giám đốc CNTT (CIO)?
- Quản trị SEM ?
- VP Acquisition Marketing?
- Giám đốc Marketing (CMO)?
- Các giám đốc điều hành?

Rõ ràng, các báo cáo càng chất lượng thì những nhìn nhận về SEO sẽ càng được lắng nghe, đánh giá cao và chia sẻ trong toàn tổ chức.

Nhưng cấu trúc org hiếm khi kể được một câu chuyện hoàn chỉnh. Vì vậy, hãy tự hỏi:

Khái niệm SEO và những hiểu biết được mang lại trong giai đoạn mang tính khái niệm của bất kỳ dự án mới nào hay trong giai đoạn thực hiện? Những mối lo ngại có thể được đưa ra càng sớm, thì càng có khả năng cao là các dự án web sẽ không được thiết kế lại post-launch. SEO, như thường được nói, không phải là một loại gia vị rắc lên trên món ăn sau khi đã nấu chín; mà phải được “nướng lên” từ lúc đang chế biến.

Làm sao để có được điều này? Trong một mục mà Search Engine Land đã đăng lại vào năm 2012, Eric Enge đã dẫn lời Warren Lee Adobe, người giới thiệu một hệ thống, tiếp cận đa tầng dành cho chiến lược SEO trong tổ chức, bao gồm:

1. Phổ biến cho toàn doanh nghiệp về tầm quan trọng của SEO, đào tạo riêng biệt cho từng phòng ban.

2. Tổ chức các quá trình lồng ghép với các luồng công việc liên chức năng.

3. Có sự nhất quán trong các cuộc họp để đảm bảo rằng Search Visibility luôn được quan tâm hàng đầu khi đưa ra bất kỳ quyết định Marketing nào.

Có nhiều việc phải làm. Đối với nhiều người trên các bậc thang thăng tiến của doanh nghiệp, 'SEO' vẫn là một thuật ngữ xa lạ mà những tác động họ mang lại chỉ được xem là ngoài rìa/bị phớt lờ, không phải trung tâm / thiết yếu. Kiến thức SEO thường chỉ giới hạn trong các Marketing Silo bất khả xâm phạm.

Ngay cả những ngôn ngữ thường được sử dụng trong các cuộc họp – đặc biệt là trong một giới hạn không-quá-ngây-thơ, "từ một góc nhìn SEO." - Đặt SEO trong một cái khung khái niệm là không xứng đáng. Hậu quả là những đóng góp của SEO được định giá thấp một cách có hệ thống, những kiến nghị cụ thể thường bị bỏ qua và các cơ hội bị mất đi.

Tin tốt là các tổ chức có thể xây dựng SEO thành các dự án hay quy trình Marketing của họ - như một phần không thể thiếu, chứ không phải là một phần phụ trợ - và có thể thực hiện rất tốt trong tương lai.

Các Marketer nên yêu cầu điều này từ các Agency và các chuyên gia tư vấn SEO bao gồm cả đào tạo và thực hành SEO theo phương pháp tốt nhất, lồng ghép vào các luồng công việc của tổ chức như một phần trong các dịch vụ của họ. Các Agency lớn hơn đã giới thiệu, và nhiều người khác sẽ làm điều đó nếu được yêu cầu, mặc dù đôi khi điều này có nghĩa là nhiều SEO đã được thực hiện nội bộ.

Một số ý kiến bày tỏ trong bài viết này có thể là của một tác giả bên ngoài và không nhất thiết là nhân viên của Search Engine Land.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét