Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2017

Backlink và cách đi backlink hiệu quả

Chắc hẳn mọi người dân SEO đều biết backlink là gì rồi đúng không?
Thôi thì có thể một số người còn chưa biết, hôm nay mình nói đại ở đây luôn nhé, không cần hiểu khoa học hay chuyên môn gì hết, hãy dịch sát nghĩa sẽ hiểu được thôi:

1. Backlink là gì?
Back là trở lại. Link là từ viết tắt của hyperlink là liên kết ~> Backlink được hiểu ngắn gọn nhất là Liên kết trở lại, liên kết đổ về, liên kết trả về... tuỳ theo cách nghĩ của mọi người.

Cấu trúc của 1 backlinks gồm 2 phần chính:

  • Anchor text: Neo văn bản.
  • URL: Liên kết trả về.
- Anchor text (Neo Văn Bản) là đoạn ký tự văn bản được đặt trong một liên kết. Là phần mà chúng ta nhìn thấy được trong một Backlinks trở về site. Khi rê chuột lên đoạn Anchor text thì con trỏ chuột sẽ chuyển từ trạng thái mũi tên sang dạng bàn tay.

Anchor text (Neo văn bản) thường được đặt là các từ khóa chính hoặc các từ khóa liên quan mà chúng ta đang cần SEO lên TOP Google.

Trong nhiều trường hợp. Chúng ta dễ bắt gặp các loại Anchor text thân thiện, tự nhiên như: Xem thêm, click vào đây, ở đây, tại đây, read more, click here…

Ngoài ra, Anchor text có thể được sử dụng là một URL cụ thể dạng “http://” . Hoặc No Anchor text (không có văn bản liên kết) thường được áp dụng khi chèn một liên kết vào hình ảnh.





- URL là Viết tắt của Uniform Resource Locator (Định vị Tài nguyên thống nhất). 1 URL bao gồm:

  • URL scheme: Tên giao thức (ví dụ: http, ftp).
  • Tên miền (ví dụ: http://betathreevietnam.vn)
  • Chỉ định thêm cổng (ví dụ: http://betathreevietnam.vn:8808)
  • Đường dẫn tuyệt đối trên website phục vụ của tài nguyên (ví dụ: thumuc/trang)
  • Giao thức www. (có thể có hoặc không).

2. Vậy backlink sẽ trả về đâu?
Có nhiều người thắc mắc, backlink là liên kết trả về, vậy nó sẽ về đâu? ^^ Một câu hỏi thật là hài hước nhưng cũng đúng, vì một số người không biết nó sẽ về đâu. Đừng đùa, ai cũng có lúc quên nhé.
Backlink là một liên kết sẽ trả về trang đích mà các bạn muốn. Các bạn muốn nó sẽ đổ về trang A hay B hay C thì nó sẽ về theo ý của bạn.

Cú pháp HTML như sau:

a) Backlink không có tiêu đề mô tả: <a href="url-trang-dich">Anchor Text</a>

b) Backlink có tiêu đề mô tả: <a href="url-trang-dich" title="tieu-de-mo-ta">Anchor Text</a>

Lúc đó Anchor text sẽ đóng vai trò là text link bạn muốn SEO. Nếu bạn đặt Anchor text là chữ không dấu thì bạn đang SEO cho từ khoá không dấu và ngược lại.
Dễ đúng không nào. Thôi chém ít thôi chém nhiều quá các bạn biết rồi sẽ cho em đủ xây nhà :D

3. Thuộc tính liên kết (rel)
Trong Backlinks chúng ta đi có 3 dạng thuộc tính liên kết cơ bản:

  • Dofollow: Chuyển sức mạnh của trang liên kết về trang được liên kết.
  • Nofollow: Không chuyển sức mạnh của trang liên kết về trang được liên kết.
  • Direct: Chuyển hướng liên kết (trong SEO bạn nên tránh đi link với thuộc tính này).
Cấu trúc của nó như sau: <a href="url-trang-dich" title="tieu-de-mo-ta" rel="Nofollow">Anchor Text</a>

Ngoài ra, Thuộc tính của Links còn 1 số loại khác như:

  • Home: Khai báo links trang chủ
  • Menu: Khai báo cấp danh sách chuyên mục.
  • Canonical: Khai báo nội dung gốc
  • Author: Khai báo bản quyền tác giả.
Nhưng hầu hết những thuộc tính này không sử dụng nên các bạn không cần quan tâm nhiều.

4. Bản chất của Backlink
Bản chất của Backlinks có thể hiểu nôm na dễ hiểu như sau: Mỗi backlinks là một phiếu bầu giúp từ khóa của bạn thăng hạng lên công cụ tìm kiếm. (Ở đây chúng ta chủ yếu nhắm tới anh gu gồ nhé ^^ anh này làm cho anh em dân SEO mệt quá đi thôi).


Chúng ta thử ví dụ về một khóa bầu cử quốc hội. Website của bạn sẽ là một ứng cử viên. Bạn được nhiều người bầu chọn thì khả năng bạn trúng cử là rất cao. Ở đây, Backlink cũng được hiểu là như thế.
Tuy nhiên, Backlink có số lượng lớn không quyết định việc từ khóa của các bạn có được xếp hạng cao hay không. Mà còn phải phụ thuộc vào yếu tố chất lượng của liên kết. Có nghĩa rằng nó phụ thuộc vào người bầu cử của bạn có chất lượng như thế nào. Nhớ nhé, không phải bạn được nhiều backlink đổ về là từ khoá của bạn sẽ lên top, mà nó còn phụ thuộc vào chất lượng backlink (chất lượng liên kết).
Lợi dụng cái này mà nhiều đối thủ bơm link bẩn vào web chúng ta, làm cho web chúng ta dễ bị anh gu gồ phạt. Vì vậy, các bạn hãy theo dõi backlink đổ về của mình có chất lượng hay không? Nếu là link bẩn hãy disavow nó nhé.

5. Mỗi ngày đi bao nhiêu backlink là sẽ đủ
Một câu hỏi không thể tránh khỏi đối với anh chị em mới làm SEO. Chính bản thân mình cũng không thể trả lời được chính xác câu hỏi này. Bởi vậy, trong sức lực các bạn làm được bao nhiêu backlink thì hãy tận dụng tối đa khả năng của mình. Tuy nhiên, đừng để dính thuật toán nhé.


Tuy nhiên, theo mình thì các bạn hãy tự xây hệ thống riêng cho mình, thay vì cày mặt vào các forum thì xây dựng hệ thống cho riêng mình thì các bạn sẽ được khối backlink chất lượng, không lo bị banned, không lo link die, không lo dính thuật toán ^^

6. Kĩ thuật xây dựng backlink hiệu quả
Có 3 loại mô hình chính:

Thứ nhất là mô hình Linkwheel

Thứ 2 là mô hình Pyramid
Thứ 3 là mô hình Star

Về chi tiết và ý nghĩa của từng mô hình xin các bạn hãy tự tìm hiểu thêm bên ngoài, mình mỏi tay quá nên xin tóm tắt thôi ^^. Những mô hình trên có những thế mạnh riêng, tuỳ vào khả năng của mỗi người. Nhưng theo mình thì các bạn nên chọn mô hình Pyramid bởi vì bao nhiêu sức mạnh sẽ đổ dồn về trang chính hết nhé. Và mô hình này rất bền vững và rất hiệu quả.

Nói chung là Backlink còn có rất nhiều cái để nói, hôm nay mình tam dừng tại đây, có thời gian mình sẽ viết tiếp nhé. Và sau đây mình xin gửi tặng anh em mấy Clip độc nhất vô nhị về backlink cho anh em xem thêm nhé! Mình gửi 1 link nhưng trong đó nó sẽ tự dẫn ra nhiều clip tiếp theo nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét