Viết quảng cáo vừa là một nghệ thuật, đồng thời cũng là một khoa học. Với tư cách là một nghệ thuật, công việc viết quảng cáo đòi hỏi chúng ta không chỉ phải có kỹ năng bán hàng và viết tốt, mà còn phải biếtsáng tạo và linh hoạt tùy từng hoàn cảnh, thể loại sản phẩm, đề tài viết và yêu cầu của khách hàng hoặccông ty quảng cáo. Nhờ tính chất nghệ thuật của ngành quảng cáo mà chúng ta có những mẩu quảng cáocá tính, những câu chuyện bán hàng hấp dẫn không thua gì phim hành động, và những đoạn phim quảng cáo lung linh mà chúng ta được xem mỗi ngày.
Xét về mặt khoa học, công việc viết quảng cáo không có một công thức nào tuyệt đối bất biến mà bạn có thể dùng trong mọi trường hợp. Tuy vậy, mọi thứ trên đời đều chỉ có tính tương đối. Nếu như “ông hoàngkhoa học quảng cáo” Rosser Reeves từng viết tác phẩm kinh điển “Những định luật bất biến của quảng cáo” để tiết lộ cho chúng ta những quy luật luôn luôn đúng của ngành công nghiệp quảng cáo, thì trong loạt bài này, tôi xin chia sẻ cho mọi người 7 phương pháp viết quảng cáo mà chúng ta luôn có thể vận dụng và tùy biến trong mọi loại đề tài để làm ra được những bài quảng cáo trọn vẹn và đảm bảo tính thuyết phục.
Cả 7 công thức này được sáng tạo bởi các bậc thầy marketing tự cổ chí kim, và hiệu quả vượt thời gian của chúng đã được chứng minh qua bao đời bởi nhiều chiến dịch quảng cáo trên thực tế. Chúng là:
1. Công thức “Tứ trụ”;
2. Công thức AIDA;
3. Công thức 3 bước của bậc thầy viết quảng cáo Dan Kennedy;
4. Công thức 4 bước – từ cổ điển đến hiện đại;
5. Công thức 3S;
6. Công thức 5 bước Hoàn Hảo của Victor O. Schwab;
7. Bảng checklist 10 bước viết thư chào hàng;
Mỗi công thức trên có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Nhưng tất cả chúng đều giúp bạn làm nên được một mẩu quảng cáo hoàn hảo và trọn vẹn, chứa đầy đủ các thành phần cơ bản và đảm bảo khả năngthành công cao nhất. Hãy chọn cho mình một hoặc hai công thức phù hợp nhất với cá tính và phong cáchviết quảng cáo của bạn, rồi bạn sẽ thấy, các bài viết của mình sẽ hoàn hảo hơn bao giờ hết! Việc thường xuyên luyện tập và vận dụng những công thức trên cũng sẽ ích lợi cho tư duy viết quảng cáo của bạn!
0 nhận xét:
Đăng nhận xét