Thứ Ba, 29 tháng 8, 2017

Giải thích về chỉ số PA và DA trong SEO

Trong những năm 2012, 2013 và sang năm 2014 chỉ số pageRank của google không còn là thước đo chính xác về độ uy tín, độ mạnh của web.

Việc mua các tên miền từ các nhà dịch vụ chuyên up pageRank lên cao và bán tên miền, làm pageRank bị mờ nhạt dần về sự uy tín của nó cho một website, nó chỉ được gọi là uy tin với những người không biết SEO là gì và chưa rành về SEO cứ cho những trang PR cao là họ chắc chắn là tốt(nó chỉ đúng 1 phần).

Khi các backlink được bán tràn lan từ các website có tên tuổi, khiến pageRank của một số đối tượng dùng tiên mua tăng lên chóng mặt.

Trong khi các các website nhỏ xây dựng các backlink chât lượng rất cực khổ bằng thủ công, các đối tượng khác chỉ ngồi rung đùi và thẩy ra chút tiền để đạt được lợi ích cực lớn từ pageRank đem lại, công cuộc SEO tại thế giới và Việt Nam không còn sự công bằng.

Cũng như các phim kiếm hiệp khi cuộc sống không còn công bằng lúc nào cũng có một ai đó đứng lên để tạo ra 1 sự công bằng mới(nó có thực sự công bằng không thì ai mà biết, vì thực sự đã gọi là xã hội thì đâu còn sự công bằng, chỉ công bằng 1 phần thôi).

Vậy chỉ số công bằng mà chúng tôi nói đên đây chính là 2 chỉ số mà SEOMOZ đưa ra để xây dựng thế nào gọi là công bằng cho dân SEO, nói hay vậy thôi chứ công bằng thì ai mà biết được, chỉ là nó được nhiều dân SEO coi trong nên nó được gọi là công bằng thôi, nên google cũng dựa vào nó để đánh giá web.


 ​
1. Chỉ số DA là gì?
  • DA viết tắt của Domain Authority, dùng để đánh giả độ uy tín(trust) và độ mạnh của 1 website(tên miền của trang).
  • 1 website có nghĩa là SEOMOZ dúng 1 điểm mà đánh giá cho tất cả các trang trong website của bạn.
2. Chỉ số PA là gì?
  • PA viết tắt Page Authority, cũng giống như DA, PA dùng để đánh giá độ uy tín(trust) và độ mạnh của 1 webpage(webpage là 1 trang trong website).
Các bạn sẽ hỏi, vậy MOZ dùng tính toán dựa vào đâu để gọi 1 website uy tín và mạnh.
=> MOZ dựa trên các yếu tố sau :

  • Giống với bing đánh giá 1 website, MOZ cũng vậy cái đầu tiên nó đánh giá chính là tuổi đời của website đó và trong thời gian sống bằng đó tuổi website đó không vi phạm các điều luật google đưa ra, giống như trust rank của google vậy đó.
  • Số lượng backlink liên kết tới domain chính của bạn.
    • backlink này nằm ở các trang nào càng có tuổi đời cao càng tốt và các trang website lớn thì được MOZ gọi là tốt.
    • Ngoài ra các backlink bạn tao ra tương ứng với tên miền của bạn thì càng tốt VD: trang của mình là SEO, phần lớn các từ khóa có liên quan đều về SEO và các backlink tới trang đều có nội dung là SEO thì nó đánh giá cao.
  • Số lượng bài viết hoặc số lượng từ khóa nhiều, điều này thì đúng là cái chắc rồi, 1 trang mạnh thì luôn cho ra nhiều bài viết, 1 trang chỉ cho ra được nhiều bài viết khi các bài viết trong trang chất lương. Không có lý nào bài viết tạp nham mà bạn cứ viết hoài được. Bài viết chất lượng bạn mới viết được tiếp và mới có nhiều từ khóa được.
Vậy chỉ số PA va DA có thực sự tốt không?
  • Chắc chắn là tốt rồi, không tốt thì làm sao nó lại được ông vua tìm kiếm google công nhận đúng không nào? nó tốt thì mới được dân SEO coi trọng.
  • Chỉ số này chưa giải quyết được hoàn hảo thế nào gọi là web chất lượng, đơn giản vì làm gì có sự hoàn hảo 
  • Đọc xong về chỉ số PA và DA đều xoay quanh bài viết tốt thì website chất lượng, backlink phải tỷ lệ thuận với nội dung web bạn có.
  • Chính vì lý do đó có nhiều trang web có chỉ số PR cao nhưng toàn là web mới, không hề tỷ lệ với trang, các bạn nên lưu ý khi đặt backlink nhé.
- Click để truy cập trang để check chỉ số này nếu bạn muốn check trực tiếp từ trang web tại đây.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét