Thứ Tư, 19 tháng 8, 2020

Các chiến lược truyền thông hỗ trợ mạnh cho SEO

 Một trong những thực tế phổ biến nhất mà chúng tôi thấy trong các công ty có quy mô doanh nghiệp chúng tôi từng làm việc cùng đó là sự tách biệt toàn bộ giữa organic SEO và truyền thông xã hội trong các phòng marketing. Điều này có tính chiến lược bởi vì marketing truyền thông xã hội nên là một trong những đồng minh có giá trị nhất đối với SEO.

Dưới đây là ba cách truyền thông xã hội có thể giúp ích đến SEO. Nhưng trước tiên, nếu doanh nghiệp của bạn đủ lớn để có những người riêng biệt (hoặc thậm chí cả các nhóm riêng biệt) làm việc trên mạng tìm kiếm và xã hội, hãy làm mọi thứ bạn có thể để cùng hợp tác làm việc với họ.

Các chiến lược dưới đây sẽ hoạt động tốt nhất trong môi trường như thế.

Tuy nhiên, trước khi chúng ta đi sâu vào các chiến lược đó, hãy làm sáng tỏ một vài hiểu lầm về truyền thông xã hội.


Truyền thông xã hội có trực tiếp thúc đẩy SEO không?

Không.

Vâng, tôi đoán là tôi nên làm gì đó để bào chửa cho điều này, nhưng ngay bây giờ tôi đủ tự tin về sự thật này để chỉ đưa ra câu trả lời với duy nhất một từ đó.

Khi hầu hết mọi người hỏi câu hỏi trên, điều họ có thể nghĩ đến là một trong hai hiệu ứng có thể xảy ra:
  • Các liên kết trong bài đăng trên mạng xã hội gửi tín hiệu xếp hạng tới các trang mà chúng liên kết.
  • Số lượng đề cập xã hội và / hoặc sự tương tác cho một phần nội dung hoặc thương hiệu là một yếu tố xếp hạng tìm kiếm.
Hãy đối phó với cái thứ hai trước, vì tôi nghĩ rằng nó có thể có một số (nhỏ) giá trị, mặc dù vẫn không theo cách "trực tiếp".

Các đề cập/tương tác xã hội & SEO

Thứ nhất, rất khó có khả năng các công cụ tìm kiếm chính hiện đang dùng các đề cập hoặc số lượng tương tác xung quanh một thương hiệu hoặc một phần nội dung dưới dạng tín hiệu xếp hạng trực tiếp.

Nhiều năm trước, họ có thể đã thử nghiệm nó, nhưng tất cả các dấu hiệu chỉ ra rằng các thí nghiệm như vậy đều đã bị bỏ rơi.

Tại sao lại như vậy?

Bởi vì truyền thông xã hội là một tín hiệu yếu và không đáng tin cậy cho các công cụ tìm kiếm.

Trở lại năm 2014, Matt Cutts (tại thời điểm đó là trưởng nhóm webspam của Google) đã giải thích điều này trong video Google Webmasters này.

Một lý do ông ấy tuyên bố là: nó là một tín hiệu không đầy đủ.

Nhiều người ngạc nhiên khi họ nghe điều này, nhưng đó là sự thật! Ngay cả Google cũng không có tài nguyên không giới hạn.

Google không hề cố gắng thu thập dữ liệu hoặc lập chỉ mục tất cả hàng triệu bài đăng xã hội được tạo ra mỗi ngày.

Quan trọng hơn, rất khó để một công cụ tìm kiếm để đánh giá một cách đáng tin cậy authority của một bài đăng cụ thể hoặc thậm chí là hồ sơ xã hội. Matt Cutts nói điều này là vì:

Thật khó để xác định danh tính thực sự đằng sau nhiều hồ sơ xã hội.

Các tín hiệu như tương tác đã được chứng minh là một thước đo không đáng tin cậy về authority.

(Để chắc chắn, hãy nghĩ về cách Facebook đã sao lưu triệt để từ "thích" như các chỉ số đáng tin cậy của nội dung cần được loại bỏ nhiều hơn.)

Vậy có cách gián tiếp nào trong đó các công cụ tìm kiếm có thể sử dụng các đề cập xã hội không?

Có thể.

Hãy cùng xem chiến lược thứ hai của tôi ở bên dưới.

Liên kết truyền thông xã hội & SEO

Bởi vì rất nhiều phương tiện truyền thông xã hội bao gồm các liên kết đến các trang web bên ngoài, vì thế bạn nên hỏi xem liệu các liên kết đó có đóng góp vào sức mạnh xếp hạng của các trang mà chúng liên kết hay không.

Nguyên tắc cơ bản để trả lời câu hỏi này cũng được tìm thấy trong cùng một video của Cutts.


Cutts nói rằng Google xử lý các trang web truyền thông xã hội giống như bất kỳ trang web nào khác trên web. Điều đó có nghĩa là các quy tắc tương tự áp dụng cho các liên kết từ các trang web truyền thông xã hội như đối với bất kỳ trang web nào khác.

Những ngày này, điều này khiến câu hỏi về giá trị SEO của các liên kết trên các mạng truyền thông xã hội có thể trả lời dễ dàng hơn.

Hầu như tất cả các mạng xã hội, và chắc chắn tất cả các mạng chính, nofollow tất cả các liên kết bên ngoài. Vì vậy, các liên kết này không vượt qua được SEO equity đến các trang mục tiêu.

Tuy nhiên, ngay cả khi các liên kết là liên kết follow, công cụ tìm kiếm cũng không chắc rằng sẽ cung cấp cho chúng giá trị xếp hạng trang. Tại sao vậy?
  • Rất khó để các công cụ tìm kiếm đánh giá danh tính thực sự và authority của hồ sơ xã hội, do đó, rất khó để họ biết giá trị nào để cung cấp liên kết.
  • Bởi vì họ xử lý các mạng xã hội như bất kỳ trang web nào khác, họ sẽ xem một liên kết được đăng trên các mạng đó như một liên kết từ trang web vậy. Các công cụ tìm kiếm đủ thông minh để biết rằng một liên kết được đăng bởi người dùng không phải là liên kết được xác nhận bởi Facebook, Twitter, LinkedIn, v.v. Vì vậy, sẽ không có ý nghĩa gì khi chuyển authority của trang web đó đến mục tiêu liên kết.
Nếu không chắc rằng phương tiện truyền thông xã hội ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng tìm kiếm, giá trị của truyền thông xã hội cho SEO là gì?

Bây giờ, hãy chuyển sang ba chiến lược mà tôi tin rằng tạo ra các cơ hội tốt nhất cho truyền thông xã hội để giúp các nỗ lực tìm kiếm không phải trả tiền của bạn.

1. Tạo cơ hội liên kết

Cơ hội thứ nhất đối với truyền thông xã hội giúp tăng cường SEO cũng là cơ hội khó khăn nhất.

Nó không phải là đặc biệt khó thực hiện, nhưng khó khăn của nó là ở phía người nhận.

Như này, nó là thụ động, và phụ thuộc vào hành động từ một bên thứ ba mà không có bất kỳ hướng trực tiếp hoặc nhắc nhở hay chỉ dẫn gì từ bạn.

Nói một cách đơn giản, điều này là sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để quảng bá nội dung của bạn.

Chủ sở hữu trang web và người tạo nội dung không thể liên kết với nội dung mà họ không biết. Tôi không bao giờ ngừng ngạc nhiên với tất cả các nội dung tuyệt vời được dành hàng giờ để xuất bản mà có ít hoặc không có việc quảng cáo xã hội ở trong nội dung.

Quảng cáo xã hội không phải trả tiền và có trả tiền không phải là cách duy nhất để quảng bá nội dung, nhưng bạn cần nên kết hợp chúng với nhau.

Trong vô số lần, chỉ một phần nội dung được liên kết trong một bài đăng trên mạng xã hội đã tạo đủ ấn tượng với tôi nên tôi đã lưu nó để tham khảo sau này.

Điều này khá là thường xuyên và có nghĩa là tôi sẽ trích dẫn nó và liên kết với nó trong một trong các bài đăng trên blog hay tại các mục báo của tôi.

Nguyên tắc cơ bản ở đây là mọi người không thể liên kết với nội dung họ không biết và phương tiện truyền thông xã hội vẫn là cách quan trọng để cho người sáng tạo nội dung biết những gì bạn có được là link-worthy (liên kết xứng đáng).

Điều cần lưu ý
  • Tạo chiến lược quảng cáo xã hội cho nội dung của bạn. Bao gồm nơi bạn chia sẻ (có thể khác với loại nội dung).
  • Thiết lập tập hợp các phương pháp để đảm bảo chiến lược chia sẻ được thực hiện cho từng phần nội dung mới.
  • Giữ một danh sách cập nhật nội dung evergreen tốt nhất của bạn và lên lịch để chis sẻ các bài viết đó lại thường xuyên. Hãy nhớ rằng trên các mạng xã hội ngày nay, bất kỳ bài đăng cá nhân nào cũng chỉ được xem bởi một phần nhỏ khán giả tiềm năng của bạn mà thôi.
  • Xem các chiến lược hai và ba ở bên dưới để biết các mẹo về xây dựng một đối tượng xã hội có giá trị hơn sẽ tăng cơ hội kiếm được liên kết được của bạn.
2. Tăng các đề cập thương hiệu tích cực

Trong một cuộc trò chuyện trên sân khấu với Eric Enge của Stone Temple Consulting (nay là một phần của Perficient Digital) tại Pubcon Pro 2017, Gary Illyes của Google đã nói về cách Google có thể sử dụng các đề cập trực tuyến về thương hiệu. (Tiết lộ: Tôi làm việc cho kỹ thuật số Perficient.)

Ông cho biết nếu một thương hiệu cụ thể hiện không được Google công nhận đang bắt đầu nhận được nhiều đề cập trực tuyến, và điều này khiến Google có thể xem chúng như một “entity” (một người / địa điểm / điều / khái niệm duy nhất đáng được chú ý).

Anh tiếp tục nói với chúng tôi rằng “… bối cảnh mà bạn tham gia trực tuyến và cách mọi người nói về bạn trực tuyến, thực sự có thể ảnh hưởng đến thứ bạn xếp hạng. ”

Lưu ý cụm từ khóa ở đó: không phải bạn xếp hạng cao như thế nào cho thứ gì đó, mà là "thứ bạn xếp hạng."

Nói cách khác, có thể có các truy vấn mà bạn hiện không xếp hạng, nhưng thông qua các đề cập trực tuyến, Google nhận ra mọi người xem xét rằng bạn có liên quan với các truy vấn đó.

Điều cần lưu ý

Làm những gì bạn có thể để giúp "làm gay gắt thêm" các đề cập tích cực của thương hiệu của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội (cũng như những nơi khác như diễn đàn công cộng).

Cách tốt nhất để làm điều này là:
  • Làm việc để xây dựng sự tăng lên của khán giả của người hâm mộ thương hiệu thực sự trên truyền thông xã hội.
  • Khuyến khích họ tăng cường tích cực khi họ nói về thương hiệu của bạn trực tuyến.
Đây là một trong nhiều lợi ích của việc nghe và theo dõi xã hội.

3. Xây dựng quan hệ đối tác

Trong chiến lược truyền thông xã hội của chúng ta, khi chúng ta vẫn sử dụng chiến lược một (chia sẻ một cách có hệ thống nội dung trên phương tiện truyền thông xã hội), tôi đã chuyển nhiều hơn hoặc thời gian của mình để sử dụng xã hội để xây dựng các mối quan hệ chiến lược dẫn tới các mối quan hệ đối tác tiềm năng.

Thực tế là để tiếp cận khán giả một cách hữu cơ ngày càng trở nên khó khăn hơn, có nghĩa là chúng ta nên tập trung vào một điều mà phương tiện truyền thông xã hội làm tốt hơn hầu hết các kênh marketing khác: bồi dưỡng mối quan hệ.

Tôi nghĩ có ba cấp độ xây dựng mối quan hệ bạn nên tập trung vào phương tiện truyền thông xã hội của mình:
  • Người hâm mộ thương hiệu. Điều này làm việc song song với cả hai chiến lược trước đây vì nó sẽ làm tăng khả năng hiển thị nội dung của bạn và xây dựng các đề cập thương hiệu tích cực hơn trên truyền thông xã hội. Những người dùng phương tiện truyền thông xã hội hoạt động yêu thích thương hiệu của bạn là những người ủng hộ chưa thanh toán, làm tăng lên hiệu quả của bạn miễn phí.
  • Những người ảnh hưởng hữu cơ (không trả phí) (Organic influencers). Tôi sử dụng thuật ngữ " Organic influencers - ảnh hưởng hữu cơ" để phân biệt với những người có ảnh hưởng trả phí, đó là điều mà hầu hết các thương hiệu đều có ý đó khi họ nói về marketing có ảnh hưởng. Những người có ảnh hưởng hữu cơ là các tài khoản truyền thông xã hội có ảnh hưởng liên quan đến thương hiệu của bạn kiếm được nhờ chuyên môn, thẩm quyền và sự tin cậy thực sự (công thức E-A-T nổi tiếng của Google). Chúng có giá trị về xã hội đối với thương hiệu của bạn bởi vì mọi xác nhận tích cực mà họ chia sẻ về bạn hoặc sản phẩm / dịch vụ của bạn sẽ có trọng lượng với khán giả của họ hơn.
  • Đối tác chiến lược. Đối tác chiến lược là tài khoản cho các doanh nghiệp không cạnh tranh hoặc những người có ảnh hưởng trong ngành của bạn, người mà bạn có thể đồng sáng tạo nội dung và trải nghiệm có giá trị tận dụng cả đối tượng xã hội của bạn.
Trong khi tôi làm việc trên cả ba chiến lượng trên, sử dụng xã hội để nuôi dưỡng các mối quan hệ với các đối tác chiến lược tiềm năng đã có giá trị nhất đến cuối cùng.

Dưới đây là ví dụ về loại giá trị có thể cung cấp:

Trong vài năm qua tôi đã nuôi dưỡng một mối quan hệ với Steve Rayson của BuzzSumo.com. Tôi thường xuyên tương tác với các bài viết của anh ấy, chia sẻ nội dung của anh ấy, và trong một vài trường hợp, tôi đã cung cấp trợ giúp hoặc thông tin chi tiết hữu ích cho anh ấy.

Đầu năm 2018, ông gửi cho tôi một bản sao trước của một bản báo cáo cực kỳ quan trọng ông đã viết cho BuzzSumo.com về một số thay đổi lớn trong sự tham gia xã hội trong vài năm qua.

Vì mối quan hệ của chúng tôi, tôi đã có thể hỏi anh ta liệu tôi có thể viết một bản tóm tắt báo cáo cho Tạp chí Công cụ Tìm kiếm (Ví dụ Search Engine Journal) để được xuất bản thời điểm nó được phát hành ra công chúng hay không.

Rayson vui vẻ cho phép, và vì vậy bài viết của tôi Báo cáo xu hướng nội dung mới: Chia sẻ xã hội giảm 50% Kể từ năm 2015 trên ấn phẩm này là thông báo đầu tiên hầu hết mọi người thấy về báo cáo. Bài đăng có 3.000 lượt đọc và hơn 1.000 lượt chia sẻ.

Quan điểm của tôi là các quan hệ đối tác này có thể dẫn đến các cơ hội mở rộng phạm vi tiếp cận thương hiệu của bạn và do đó liên kết các cơ hội vượt xa những gì bạn có thể làm một mình.

Điều cần chú ý
  • Xem xét việc chuyển đổi nhiều (hoặc thậm chí là hầu hết) các nỗ lực truyền thông xã hội của bạn thành xây dựng mối quan hệ ở ba cấp độ đã nêu ở trên.
  • Đối với mỗi cấp, hãy tạo danh sách phát triển các tài khoản bạn muốn nhắm mục tiêu nhất cho xây dựng mối quan hệ. Đảm bảo mỗi trong số chúng được chú ý thường xuyên.
  • Hãy nhớ mục tiêu của bạn ở đây là xây dựng mối quan hệ thực sự với người hâm mộ hàng đầu, người có ảnh hưởng hữu cơ và đối tác tiềm năng của bạn. Bạn phải đi xa hơn sự yêu thích một cách máy móc (robo-liking) so với các bài viết của họ. Bạn sẽ chỉ nhận được lợi ích của những mối quan hệ đó nếu bạn đã xoay sở để trở thành một người có giá trị bởi những người đó. Sự tham gia tốt nhất mà bạn có thể cung cấp là giúp họ trả lời các câu hỏi mà họ có hoặc cung cấp trợ giúp hữu ích cho một dự án mà họ thảo luận.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét